วันเสาร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ชนิดของมอเตอร์

    
ชนิดของมอเตอร์



               มอเตอร์ไฟฟ้าเป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าที่เปลี่ยนพลังงานไฟฟ้าเป็นพลังกล มอเตอร์ที่ใช้งานในปัจจุบัน แต่ละชนิดก็จะมีคุณสมบัติที่แตกต่างออกไป ขึ้นอยู่กับผู้ออกแบบว่าต้องการจะนำไปใช้ในลักษณะงานใด เช่นมอเตอร์ในงานอุตสาหกรรมต้องการแรงบิดมากมอเตอร์ในของเล่นต่างๆ ต้องการความเร็ว รอบหรือกำลังงานที่แตกต่างกันซึ่งมอเตอร์์แต่ละชนิด จะมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันมากมายแต่สามารถแบ่งตามการใช้กระแสไฟฟ้า ก็จะแบ่งได้เป็น 2 ชนิด


1. มอเตอร์กระแสตรง (DC:Direct Current Motor) หรือ ดีซี มอเตอร์
มอเตอร์ชนิดนี้ต้องการแรงดันไฟฟ้ากระแสตรง ส่วนมากใช้งานกับเครื่องเล่นเด็ก อุปกรณ์ที่ใช้มอเตอร์กระแสตรง เช่น มอเตอร์ในรถจักรยานไฟฟ้า ที่ปัดน้ำฝน เป็นต้น มอเตอร์กระแสตรงยังสามารถแบ่งได้เป็น 2 ชนิด
1.1. มอเตอร์กระแสตรง (DC Motor)
เป็น มอเตอร์ที่หมุนได้ทันทีเมื่อมีการป้อนแรงดันที่เหมาะสม ทิศทางการหมุนจะขึ้นอยู่กับขั้วแรงดันที่ป้อน หากต้องการให้มอเตอร์หมุนกับทางก็เพียงแคร่กับขั้วของแหล่งจ่าย เท่านั้น มอเตอร์ก็จะเปลี่ยนทิศทางทันที มอเตอร์ชนิดนี้ทำงานเพียง 3 แบบ คือหมุนตามเข็มนาฬิกา หมุนทวนเข็มนาฬิกา และหยุดหมุน ซึ่งอัตราความเร็จที่หมุนขึ้นอยู่กับกระแสและแรงดันที่จ่ายให้มอเตอร์ ถ้าหากแรงบิดไม่เพียงพอสามารถทดรอบของการหมุนได้ มอเตอร์ต้องแรงดันไฟฟ้าในระดับต่างกัน ก่อนไปใช้ควรดูว่ามอเตอร์นี้ต้องการแรงเท่าไร
1.2. สเต็ปเปอร์มอเตอร์ (Stepper motor)
เป็นมอเตอร์ที่มีการหมุนเป็นสเต็ป สามารถกำหนดตำแหน่งการหมุนได้อย่างแม่นยำข้อดีของสเต็ปเปอร์มอเตอร์เมื่อเีทียบกับ DC มอเตอร์

1.สามารถควบตำแหน่งในการหมุนได้แม่นยำโดยอาศัยการนับจำนวนพัลล์ที่์ี่ส่งไป ควบคุมการหมุน

2.ไม่มีส่วนของแปรงถ่านที่จะสึกหรอและไม่เกิดการสปาร์คที่แปรงถ่านซึ่งอาจก่อ ให้เกิดสัญญานรบกวน

2. มอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับ (AC:Alternating current Motor) หรือเอซี มอเตอร์
มอเตอร์ กระแสสลับเป็นมอเตอร์ที่ใช้กันแพร่หลายในอาคารบ้านเรือน หรือโรงงานอุตสาหกรรมเช่น เครื่องไฟฟ้าที่ต้องใช้แรงขับ จำพวกพัดลม แอร์ ตู้เย็น เครื่องดูดฝุ่น และอื่นๆ ซึ่งมอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับยังสามารถแบ่งชนิดได้อีกดังนี้
2.1. มอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับชนิด 1 เฟส จะใช้กับแรงดันไฟฟ้า 220 โวลต์มีสายไฟ เข้า 2 สาย มีแรงม้าไม่สูง ส่วนใหญ่ตามบ้านเรือน
2.2. มอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับชนิด 3 เฟส เป็นมอเตอร์ที่ใช้ในงานอุตสาหกรรมต้องใช้ระบบไฟฟ้า 3 เฟส ใช้แรงดัน 380 โวลต์ มีสายไฟเข้ามอเตอร์ 3 สาย


แหล่งข้อมูล : http://www.t4rbm.ac.th/~electronichunsa/motor%20%E0%B8%8A%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%86.html

สืบค้นข้อมูลเมื่อวันที่ 21/ 6/ 2558

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น